Trộn vôi bột vào đất: Lợi ích không tưởng trong nông nghiệp

Trộn vôi bột vào đất là việc làm khá đơn giản, có chi phí thấp và tốt cho cây trồng. Tuy nhiên không phải cứ trộn vôi nhiều, bón vôi vào đất theo bất kỳ tỉ lệ nào cũng có hiệu quả. Ngược lại, trộn vôi quá nhiều còn làm giảm tác dụng của vôi đối với đất và các loại cây trồng.

Trong bài viết này chúng tôi xin được đề ra những lưu ý khi bón vôi đối với các loại đất và cây trồng sao cho hiệu quả.

Bón vôi cho đất

Bón vôi vào đất

1. Vì sao phải trộn vôi bột vào đất?

Từ thời xa xưa, con người đều biết tác dụng vôi bột trong nông nghiệp. Đến bây giờ, khi khoa học công nghệ phát triển, việc bón vôi cho đất vẫn rất được ưa chuộng bởi những lợi ích đáng kinh ngạc mà nó mang lại. Dưới đây là những tác dụng của việc trộn vôi bột vào đất:

1.1 Trộn vôi cung cấp các dưỡng chất cho cây trồng

Trộn vôi vào đất là cách người nông dân bổ sung các dưỡng chất cho cây trồng, đặc biệt là Canxi. Khi thiếu canxi, cây yếu ớt dễ đổ, sâu bệnh, trái bị nứt. Nếu thiếu trầm trọng thì đọt lá non biến dạng, quăn queo dẫn đến cây chết khô. Ngoài ra, Canxi còn giúp cây trồng giải độc, tăng khả năng chống chịu với điều kiện khắc nghiệt như nắng nóng, phèn, mặn.

1.2 Trộn vôi chống chua đất

Đất chua là đất có dư lượng axit, độ pH nhỏ hơn 7. Trong canh tác nông nghiệp, việc bón nhiều phân hóa học qua nhiều năm sẽ khiến đất bị suy thoái và chua. Điều này dẫn đến giảm năng suất cây trồng. Khi độ pH xuống dưới mức hợp lý thì phải chống chua hạ phèn và trộn vôi vào đất là cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Trộn vôi vào đất

Tác dụng của việc trộn vôi vào đất

1.3 Trộn vôi khử tác hại của mặn

Khi đất bị nhiễm mặn, đất bị mất dần cấu trúc và rời rạc khiến cây trồng không hút được nước và các chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, để hạn chế tác hại, những vùng đất mặn có phèn nên bón vôi để rửa mặn

1.4 Ức chế sự phát triển của nấm bệnh trong đất

Đất trồng bị chua khi sử dụng lâu ngày là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh và nấm mốc trong đất phát triển. Một trong những biện pháp hạn chế và làm giảm sự phát triển của những loại sâu bệnh là bón vôi cải tạo đất.

2. Cách trộn vôi bột vào đất đúng nhất?

Trộn vôi vào đất là một cách cải tạo đất và chăm sóc cây trồng hiệu quả và tiện lợi nhất. Tuy nhiên, trộn vôi như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Theo các chuyên gia, để bón vôi đạt hiệu quả tốt nhất với cây và đất trồng thì bà con cần tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng sau: đúng lượng, đúng loại, đúng thời điểm và đúng cách.

2.1 Trộn vôi theo nguyên tắc đúng loại

Đất bị phèn mặn và độ pH < 4 hoặc khi cây trồng gặp các vấn đề về sâu bệnh ở rễ cây, biện pháp xử lý tốt nhất là bằng vôi bột (CaCO3), vôi nung (CaO) và vôi tôi (Ca(OH)2).

Đất có độ pH >5 – 6, bà con nên sử dụng Vôi Dolomite (CaMg(CO3)2)

Xem ngay: Vôi Dolomite là gì?

2.2 Trộn vôi theo nguyên tắc đúng lượng

Không phải cứ bón nhiều là tốt mà phải căn cứ vào hiện trạng của đất và cây trồng để đưa ra mức bón vôi cho phù hợp

Với đất sét, nhiều chất hữu cơ

  • Độ pH từ 3,5 – 4,5 nên bón 2 tấn vôi/ha
  • Độ pH từ 4,6 – 5,5 nên bón 1 tấn vôi/ha
  • Độ pH từ 5,6 – 6,5 nên bón 0,5 tấn vôi/ha
  • Độ pH > 6,5 không cần bón vôi.

Với đất cát, ít chất hữu cơ

  • Độ pH từ 3,5 – 4,5 cần bón < 1 tấn vôi/ha
  • Độ pH từ 4,6 – 5,5, cần bón < 0,5 tấn vôi/ha
  • Độ pH từ 5,6 – 6,5, cần bón < 250 kg vôi/ha
  • Độ pH >6,5 không cần bón vôi.

Trộn vôi vào đất

Trộn vôi theo nguyên tắc

2.3 Trộn vôi theo nguyên tắc đúng thời điểm

  • Với những vườn cây chưa cho thu hoạch, bà con có thể bón vôi vào bất cứ thời điểm nào trong năm
  • Với các vườn đang cho trái, bà con chỉ nên bón vôi sau khi đã thu hoạch xong cùng với các biện pháp chăm sóc cây trồng khác như cắt cành, bón phân… phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo vụ sau
  • Với các khu vực có lượng mưa lớn, bà con trồng các loại cây ăn quả có múi hay các cây công nghiệp ngắn ngày nên bón vôi sau cơn mưa để đạt hiệu quả cao nhất
  • Với các vườn trồng cây có múi như: cam, bưởi thì bà con nên phun vôi cũng là một cách làm tăng độ ngọt cho trái
  • Với các cánh đồng trồng lúa nước, để khử phèn chua hay khử trùng cho đất, bà con nên bón vôi khoảng từ 15 – 20 ngày trước khi gieo sạ.

2.4 Trộn vôi theo nguyên tắc đúng cách

  • Với địa hình bằng phẳng hay trên diện tích nhỏ: bà con nên rải đều lượng vôi trên mặt, dùng cào xới sâu 5-10 cm để trộn đều vôi với đất. Sau đó, tưới nước từ từ, tưới nhiều lần cho vôi hòa tan trong đất để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Với các loại cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày hay đối với khu dân cư, khu vực chăn nuôi cần khử trùng, nên sử dụng máy phun vôi bột cây trồng để có thể phun đi cao xa và phun đều được nhiều diện tích cây trồng nhất.

Phun vôi khử khuẩn

Phun vôi khử khuẩn cho cây

Đọc thêm: Tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi và cách sử dụng nó hiệu quả

3. Mua vôi ở đâu uy tín, chất lượng?

Công ty TNHH Anh Minh Việt Nam là một trong những đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm vôi và tất cả các loại sản phẩm được chế biến từ vôi có chất lượng uy tín hàng đầu mà quý khách có thể tham khảo. Các sản phẩm của chúng tôi gồm nhiều chủng loại với các thông số đa dạng, có thể đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của Quý khách hàng.

Với chất lượng sản phẩm cao cùng với giá cả phải chăng, chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng những nhà nông trên mọi miền tổ quốc.

Tham khảo ngay: Địa chỉ mua vôi chất lượng, uy tín nhất hiện nay.

 

Mọi thông tin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận báo giá sản phẩm và nhận được những ưu đãi mới nhất!!

CÔNG TY TNHH ANH MINH VIỆT NAM

VPGD :Số 8 ngách 124/7/3 phố Do Nha, Miêu Nha, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT:096.679.1089/ 0936.25.4656/ 0936.24.3656

EMAIL:info.anhminhvietnam@gmail.com