Cách diệt cuốn chiếu bằng vôi bột hiệu quả, bạn nên biết

Bên cạnh các công dụng như cải tạo đất, cung cấp chất dưỡng chất, khử trùng, khử mặn… thì vôi bột còn có công dụng diệt cuốn chiếu gây hại. Phương pháp diệt trừ cuốn chiếu bằng vôi bột đã và đang được áp dụng cho đến thời điểm hiện tại bởi vì nó tiết kiệm và mang hiệu quả nhanh chóng. 

1. Cuốn chiếu là gì? Cuốn chiếu có tác hại như thế nào? 

1.1. Cuốn chiếu là gì?

Cuốn chiếu là loài động vật chân khớp thuộc lớp Chân kép. Phần lớn các loài cuốn chiếu có cơ thể gần như chiếc ống hút tròn, tuy nhiên, cũng có một số loài có thân hình dẹp

Cuốn chiếu là loài động vật khá lành tính. Khi chúng sinh sôi với số lượng ít, chúng ăn các loại lá cây già mục, giúp phân hủy thành chất hữu cơ rất tốt cho đất và cây trồng. Tuy nhiên với khả năng sinh sôi và phát triển mạnh mẽ, khi cuốn chiếu đạt đến số lượng lớn khiến lượng thức ăn cho chúng không đủ thì chúng bắt đầu ăn tất cả mọi thứ từ rễ, lá cây, chồi non,… và phá hoại cây trồng. Do đó cần phải có cách diệt cuốn chiếu để kiểm soát số lượng không để chúng gây hại cho cây trồng.

Cuốn chiếu là gì? Vôi bột diệt cuốn chiếu

Cuốn chiếu

Có 2 nguồn chính phát sinh ra cuốn chiếu:

  • Tự nhiên: Cuốn chiếu có sẵn trong tự nhiên, chúng sinh sống tại những nơi ẩm ướt, dưới đất. Và chúng thường di chuyển đến nhiều nơi để kiếm ăn.
  • Từ đất và các loại phân chuồng chưa qua xử lý: Trong đất và phân chuồng chưa qua xử lý có rất nhiều ấu trùng, vi sinh vật gây hại trong đó có cuốn chiếu. Khi bạn vô tình sử dụng chúng để cải tạo đất, các ấu trùng sẽ phát triển thành con và phá hoại đất, cây trồng của bạn. Do đó trước khi bón bất kì một loại phân chuồng nào cho đất, cần phải xử lý chúng để mang lại hiệu quả cao cho cả đất lẫn cây trồng.

1.2. Cuốn chiếu có tác hại như thế nào?

Cuốn chiếu ưa tối và ẩm ướt. Cũng như giun, đất là môi trường sống lý tưởng nhất của loài sinh vật này. Lá cây khô, rễ mục… là các loại thức ăn ưa thích của cuốn chiếu. Vì thế, với một một số lượng cá thể nhất định, cuốn chiếu có lợi cho cây trồng của bạn. 

Tuy nhiên, khi chúng sinh sản quá mức, số lượng tăng lên đòi hỏi cuốn chiếu phải tìm nhiều thức ăn hơn. Chúng buộc phải ăn loại thức ăn khác mà chúng tìm được thậm chí là cả mầm cây để duy trì sự sống. Điều đó khiến cây trồng chết hoặc không phát triển được

Ví dụ với một số loại cây trồng:

  • Với hoa lan: Đôi khi chúng cũng làm hại cho cây trồng trong nhà kính như hoa lan. Chúng ăn cây con mới nảy mầm, ăn lớp vỏ ngoài cây non khiến cây bị bong tróc, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của cây phong lan.
  • Với hoa hồng: Chúng rất thích ăn rễ hoa hồng, do đó làm hỏng bộ rễ, ngăn chặn việc hấp thụ chất dinh dưỡng nuôi cây.

2. Tại sao phải diệt cuốn chiếu?

  • Gây dị ứng khi tiếp xúc: Nếu như bị cuốn chiếu cắn, rất có thể bạn sẽ bị dị ứng, nổi mẩn, ngứa ngáy và phồng rộp. Điều này gây ra bởi độc tố của chúng.
  • Gây hại đến cây trồng: Với mật độ bình thường, cuốn chiếu vô hại hay thậm chí còn có lợi bởi nó là vi sinh vật phân giải hữu cơ bởi vì thức ăn chính của chúng là rễ cây, lá khô và xác bã thực vật… Tuy nhiên, nếu ở mật độ cao, chúng sẽ gây hại cho cây trồng của bạn, khiến cây không thể phát triển.
  • Tạo nên các vết ố bẩn cho nhà của bạn: Cuốn chiếu sẽ khiến nhà của bạn xuất hiện những vết ố bẩn. Những vết ố này có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại gây bệnh cho nhà bạn.

Xem ngay: Tác dụng của vôi bột trong chăn nuôi và cách sử dụng nó hiệu quả

3. Diệt cuốn chiếu bằng vôi bột cho hiệu quả đáng kinh ngạc

Cuốn chiếu thường sợ những loại nguyên liệu có tác dụng khử trùng cao, hút nước, hút ẩm… như chanh bưởi, tỏi ớt, đặc biệt là vôi bột. Ngày nay, trên thị trường cũng có rất nhiều các loại thuốc hóa học có thể diệt cuốn chiếu. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường độc hại và sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Chính vì vậy, sử dụng vôi bột diệt cuốn chiếu là biện pháp hữu hiệu nhất.

3.1. Diệt cuốn chiếu với vôi bột rất đơn giản, cách làm như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ như: đồ bảo hộ, gang tay, khẩu trang, vôi bột và xẻng.

Bước 2: Dùng vôi bột rắc lên đất với lượng vừa phải. Tùy thuộc vào diện tích canh tác, thời kì của cây trồng mà sử dụng lượng vôi hợp lý. Lưu ý, nếu sử dụng lượng vôi bột nhiều quá sẽ khiến độ pH của đất tăng lên và có thể ảnh hưởng không tốt đối với cây trồng. 

Bước 3: Dùng xẻng đảo đều đất với vôi bột vừa rắc. Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ ràng sau ít ngày. 

vôi bột diệt cuốn chiếu

Vôi bột diệt cuốn chiếu

3.2. Hiệu quả của việc dùng vôi bột diệt cuốn chiếu:

Với cách làm như trên, bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kinh ngạc. Cuốn chiếu sẽ giảm khoảng 90% tại những nơi có mật độ đông và ở nông trên bề mặt đất. Với trường hợp cuốn chiếu nằm sâu trong lòng đất thì phương pháp dùng vôi này đạt hiệu quả lên đến 60%.

Đối với cách diệt cuốn chiếu bằng vôi này này, chỉ cần thực hiện khoảng 2 – 3 lần/năm với khu vườn nhà bạn là số lượng cuốn chiếu đã giảm đi rất nhiều. Một lưu ý rằng bạn không nên tiêu diệt hết mà nên để lại với số lượng cuốn chiếu vừa đủ để chúng giúp bạn phân hủy lá cây, rễ cây khô…

Đối với những diện tích vườn rộng lớn thì việc bạn dùng vôi để diệt cuốn chiếu là vô cùng hợp lý. Đây là cách giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức thu gom.

Dùng vôi bột diệt cuốn chiếu thay cho các loại thuốc trừ sâu cũng là cách đảm bảo cho khu vườn của bạn sạch hoàn toàn và giảm thiểu các tác hại đến môi trường. 

vôi bột diệt cuốn chiếu

Trộn vôi vào đất diệt cuốn chiếu

Đọc ngay bài viết: Bật mí cách trộn vôi bột vào đất đúng cách nhất 

4. Mua vôi bột diệt cuốn chiếu uy tín và chất lượng nhất

Công ty TNHH Anh Minh Việt Nam là một trong những đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm vôi và tất cả các loại sản phẩm được chế biến từ vôi có chất lượng uy tín hàng đầu mà quý khách có thể tham khảo. Các sản phẩm của chúng tôi gồm nhiều chủng loại với các thông số đa dạng, có thể đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của Quý khách hàng. Với chất lượng sản phẩm cao cùng với giá cả phải chăng, chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng những nhà nông trên mọi miền tổ quốc.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận báo giá sản phẩm và nhận được những ưu đãi mới nhất!!

Xem ngay: Địa chỉ mua vôi bột uy tín chất lượng nhất hiện nay

CÔNG TY TNHH ANH MINH VIỆT NAM

VPGD :Số 8 ngách 124/7/3 phố Do Nha, Miêu Nha, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT:096.679.1089/ 0936.25.4656/ 0936.24.3656

EMAIL:info.anhminhvietnam@gmail.com