Tác dụng của vôi đối với cây trồng

Vôi có nhiều loại tuy nhiên phổ biến dùng trong việc dùng để chăm sóc cây trồng là loại vôi bột để xử lý đất trồng hay còn được gọi là vôi nông nghiệp. Hãy cùng Công Ty TNHH Anh Minh đi tìm hiểu về tác dụng của vôi đối với cây trồng nhé!

Các tác dụng của vôi đối với cây trồng

Cung cấp canxi, giải độc, tăng thêm khả năng chống chịu với nắng nóng và phèn, mặn đất

Đối với những vùng đất mới được khai thác đưa vào trồng trọt như lên mương liếp cần phải được bón vôi nhằm có thể đẩy nhanh quá trình ém phèn và khử chua đất.

Bón vôi vào đầu mùa mưa để giúp xử lý nước bởi mưa đầu mùa thường mang rất nhiều axit mầm bệnh có hại cho đất. Đối với những nơi dùng nước giếng khoan để tưới cây trồng, đa số nước giếng sẽ có độ PH thấp vào khoảng từ 5 đến 5,5 rất cần bón thêm vôi nông nghiệp vào các mặt chậu cây trồng khi thấy xuất hiện lớp váng có màu màu vàng nhạt hoặc vàng xanh rêu (lớp phèn đọng ở trên mặt chậu), chỉ cần rải một lớp vôi bột mỏng xung quanh các gốc cây là được (vôi bột sẽ không làm cháy lá cây). Xử lý vôi kịp thời sẽ giúp cho rễ cây hấp thụ phân bón gốc được dễ dàng, nếu bón phân hạt sau khi tiến hành bón vôi sẽ thấy được cây xanh lá hơn.

Tác dụng của vôi đối với cây trồng mà bạn chưa biết

Tác dụng của vôi đối với cây trồng mà bạn chưa biết

Đất có độ chua cao thì phải bón vôi nhiều hơn, tuy nhiên nếu thực hiện bón vôi lót phía dưới lớp đất thì phải sử dụng liều lượng nhiều hơn bón vôi phía trên của bề mặt đất. Tại những khu đất đã khai thác đưa vào trồng trọt nhiều năm làm cho đất bị suy thoái cũng cần phải bón lót vôi và phân hữu cơ để giúp cải tạo và tăng độ mùn cho đất trồng, qua đó sẽ làm tăng thêm hiệu quả sử dụng đất được rõ rệt.

Cần bón lót vôi bột trước khi thực hiện trồng cây hoặc bón định kỳ hàng năm để giúp bổ sung Canxi cho đất. Giúp giải độc và tăng khả năng chống chọi với những điều kiện bất lợi như là: nắng nóng mặn,, phèn làm tăng thêm độ PH cho đất.

Tác dụng của vôi với cây trồng như thế nào

Tác dụng của vôi với cây trồng như thế nào

Qua đó giúp cho bộ rễ cây phát triển và hấp thụ các loại phân bón khác được tốt hơn đồng thời sẽ tiết kiệm được phân bón.

Nếu bón phân chuồng hoặc phân vô cơ sau khi đã bón vôi thì có thể nhận thấy lá cây màu tươi tốt lá xanh hơn. Khi gặp các điều kiện bất lợi như trời mưa kéo dài gây ra ngập úng làm cây bị vàng lá bởi bộ rễ bị ảnh hưởng và để khắc phục trước tiên cần phải rải vôi bột xung quanh các gốc cây để bảo vệ được bộ rễ và khử trùng cho đất, sau vài ngày thì mới cho bón super lân hay phân chuồng, cây trồng sẽ được mau chóng hồi phục.

Có thể bạn chưa biết: Phân loại và công dụng của vôi xây dựng

Tác dụng của vôi đối với cây trồng giúp khử trùng đồng thời tiêu diệt các mầm bệnh

Vôi không chỉ có khả năng khử chua đất mà nó còn có thể khử trùng và tiêu diệt mầm bệnh cho cây trồng nhất đó là đối với cây ăn trái. Thường người ta sẽ bón vôi khử trùng kết hợp cùng với cắt tỉa cành nhánh và dọn dẹp cỏ dại ở xung quanh gốc cây.

Tác dụng của vôi bột đối với cây trồng và cho đất

Tác dụng của vôi bột đối với cây trồng và cho đất

Với các vườn đang cho trái thì chỉ nên bón vôi sau khi đã thu hoạch xong hết và kết hợp với những biện pháp chăm sóc khác như là: cắt cành, bón phân, tạo hình, bồi đắp bổ sung mặt liếp và phòng trừ sâu bệnh… nhằm làm giảm đi độ chua của đất sau 1 năm khai thác đất để đưa vào trồng cây.

Đối với đất trồng rau chuyên canh thì cũng cần phải rải vôi trên khắp các bề mặt khi thời tiết chuyển mùa để có thể xử lý mầm bệnh cho rau trồng.

Tác dụng của vôi đối với cây trồng ra sao

Tác dụng của vôi đối với cây trồng ra sao

Vào đầu mùa mưa thì người ta sẽ thường bón vôi bột với liều lượng 100 đến 120 kg vôi cho 1.000m2 đất vườn giúp phòng trừ côn trùng cũng như là nấm bệnh cho cây trồng đang tiềm ẩn trong đất, rắc vôi xung quanh các gốc cây hay quét nước vôi vào gốc của thân cây.

Lưu ý: không trộn vôi nông nghiệp cùng với các loại phân bón khác để mang bón cho cây mà phải bón cây trước thời gian từ 3 đến 5 ngày mới tiếp tục bón những loại phân khác.

Tham khảo ngay: Vì sao nên trang trí tường bằng sỏi đá 

Cải tạo đất bằng khả năng hạ phèn và khử chua cho đất trồng 

Ở các vùng đất phèn như là: Long An, Củ Chi, Bình Chánh… nếu không có các biện pháp xử lý và cải tạo đất trồng phù hợp thì sẽ rất khó để canh tác trồng trọt. 

Tác dụng của vôi với cây trồng để cải tạo cho đất

Tác dụng của vôi với cây trồng để cải tạo cho đất

Với quá trình cải tạo đất phèn thông qua biện pháp thủy lợi kết hợp với sử dụng vôi nông nghiệp: cho đào kênh, mương lên liếp, sau đó dùng vôi nông nghiệp để trải đều khắp các bề mặt đất vườn nhằm giúp cho đất được hạ phèn (dùng liều lượng 150 đến 200 kg vôi cho 1.000m2 đất), nhờ nước mưa để rửa trôi phèn thấm từ dưới đất ra, sau 1 đến 2 mùa mưa thì đất phèn sẽ được cải tạo và có thể đưa vào trồng cây, đồng thời canh tác hoa màu được.

Gợi ý thêm: Gà ăn vôi bột thì có bị sao hay không? Báo giá của vôi bột khử trùng

Địa chỉ bán vôi Cao uy tín và chất lượng

Sau khi mua vôi bạn cần phải bón rải đều lượng vôi nông nghiệp đã được xác định cho từng loại đất trên mặt đất rồi sau đó dùng cuốc xới sâu 5 đến 10cm để trộn đều vôi cùng với đất rồi tưới nước từ từ, thực hiện tưới nhiều lần để cho vôi hòa tan trong đất mới sẽ có tác dụng rất tốt. 

Giải đáp tác dụng của vôi bột đối với cây trồng

Giải đáp tác dụng của vôi bột đối với cây trồng

Vậy mua vôi ở đâu thì chất lượng? Công ty TNHH Anh Minh đưa ra 3 sản phẩm vôi CaO giúp trong nông nghiệp: Vôi nông nghiệp, Vôi củVôi bột giúp khử trùng đất và tiêu diệt các vi khuẩn có hại nhằm cải tạo đất trồng của bạn được tốt và hiệu quả nhất! Hi vọng qua bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu thêm về tác dụng của vôi bột trong nông nghiệp như thế nào! Chúc bạn lựa chọn được loại vôi phù hợp dành cho đất trồng của bạn!

Thông tin liên hệ: 

Địa chỉ: Số 8, 124/7/3 Do Nha, Miêu Nha, Tây Mỗ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0966791089 – 0936254656

Email: info.anhminhvietnam@gmail.com